ruiopi34u โพสต์เมื่อ 20-6-2015 02:25:29

รับซื้อแบงค์จีนอย่างไรไม่ให้ด้อยกว่า

สำหรับนักสะสมธนบัตรนั้น นอกจากการเก็บแบงค์ไทยแล้ว การสะสมแบงค์ต่างชาติก็เป็นที่นิยมไม่แพ้กันโดยเฉพาะแบงค์จีน ซึ่งแบงค์จีนนั้นก็จะมีทั้งแบบที่จัดทำเพื่อเป็นที่ระลึก และแบบที่ใช้จ่ายตลอดเช่นเดียวกับของไทย ในส่วนของเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตธนบัตรนั้นก็มีการปรับปรุงอยู่เสมอ เพื่อทำให้ยากต่อการปลอมมากขึ้น จึงเกิดการผลัดเปลี่ยนของธนบัตร จนเกิดการรับซื้อแบงค์จีนที่ไม่ค่อยมีคนใช้ หรือมีอยู่ในตลาดน้อยในราคาค่อนข้างสูงนั่นเอง
มีวิธีตีราคาอย่างไร สำหรับการรับซื้อแบงค์จีน
        โดยปกติแล้วราคาในการซื้อขายนั้นจะเบี่ยงเบนกันไปตามแต่ละแบบและชนิดราคา แต่สำหรับการรับซื้อแบงค์จีนนั้น อาจจะมีเรื่องของอัตราการแลกเปลี่ยนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะส่วนมากจะเป็นการซื้อขายระหว่างประเทศ การรับซื้อแบงค์จีนเก่ามักจะมีราคาสูงกว่าแบงค์ที่มีหมุนเวียนในตลาด นอกจากนี้แล้วสภาพของแบงค์ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะมีผลต่อราคารับซื้อแบงค์จีน ซึ่งตามหลักสากลจะมีการจัดเกรดคุณลักษณะธนบัตรไว้เพื่อเป็นมาตรฐานในการกำหนดราคาอยู่
เกรดคุณภาพธนบัตรที่ใช้ในการรับซื้อแบงค์จีนมีการจัดอย่างไร
        การจัดเกรดธนบัตรตามแบบอย่างสากลนั้น จะแบ่งตามระดับคุณภาพ ซึ่งจะมีผลต่อราคาประเมินของธนบัตรใบนั้น ๆ โดยการแบ่งเกรดจำเป็นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ และหลักสากลที่ยึดเกณฑ์การดูคุณภาพธนบัตรตามมาตรฐานของอเมริกันและอังกฤษ ซึ่งมีแนวทางในการพิจารณาแบ่งเกรดธนบัตร เพื่อรับซื้อแบงค์จีนดังนี้
        UNC (Uncirculated) หมายถึง ธนบัตรที่มีสภาพใหม่เอี่ยม 100% ไม่เคยผ่านการใช้จ่ายใด ๆ เลย
        EF (Extremely Fine) หมายถึง ธนบัตรที่มีสภาพเหมือนใหม่ ขอบมุมทั้งสี่มุมยังเป็นเหลี่ยม คมชัดเจน สีสันเบิกบาน เนื้อกระดาษแกร่ง แน่น ไม่มีรอยพับ มีสภาพอยู่ที่ 85% เพราะเสียหายไปตามสภาพการเก็บรักษา
        VF (Very Fine) หมายถึง ธนบัตรที่เคยผ่านการใช้จ่ายมาบ้างแล้ว มีรอบพับหรือยับบ้าง แต่ขอบมุมยังเป็นสี่เหลี่ยมอยู่ แม้จะไม่คมเหมือนของใหม่ ปกติจะมีสภาพอยู่ที่ 70%
        F (Fine) หมายถึง ธนบัตรที่ผ่านการใช้จ่ายมาพอสมควร เห็นลายย่อยยับชัดเจน ขอบมุมเริ่มมน สีซีดจาง สภาพทั่วไปอยู่ที่ 50%
        VG (Very Good) หมายถึง ธนบัตรที่ผ่านการใช้จ่ายมามาก มีรอยพับ รอยยับชัดเจน ขอบมุมมนจนถึงกร่อน หน้าธนบัตรมีความสกปรก ส่วนมากจะมีสภาพอยู่ที่ 30%
        ในการรับซื้อแบงค์จีนนั้น นอกจากจะต้องศึกษาเรื่องมาตรฐานการแบ่งคุณภาพธนบัตรแล้ว ควรจะศึกษาเกี่ยวกับธนบัตรแต่ละรุ่น และวิธีการดูแบงค์ปลอมด้วย เพื่อที่จะไม่โดนตบตาให้เสียเงินฟรี ส่วนจังหวะการซื้อขายก็มีความสำคัญเช่นกัน เพื่อที่จะทำให้เราสามารถรับซื้อแบงค์จีนได้ในราคาถูกนั่นเอง

ruiopi34u โพสต์เมื่อ 9-9-2015 10:28:44

ดันอีกชักนะ

ruiopi34u โพสต์เมื่อ 9-9-2015 23:24:48

up ครับ

ruiopi34u โพสต์เมื่อ 10-9-2015 10:52:33

upนะ ครับ

ruiopi34u โพสต์เมื่อ 10-9-2015 12:26:54

upอีกนะ ครับ

ruiopi34u โพสต์เมื่อ 12-9-2015 11:07:06

ดันนนะ
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: รับซื้อแบงค์จีนอย่างไรไม่ให้ด้อยกว่า