oygufy87t โพสต์เมื่อ 18-7-2015 01:10:15

คัดเลือกใช้เครื่องปั่นไฟขนาดเล็กแบบไหนดีถึงจะคุ้มค่า

เครื่องปั่นไฟถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีกรณีประธานอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการทำการเกษตร การใช้งานในครัวเรือน ไปจนถึงงานใหญ่ ๆ อย่างงานรื่นเริงประดิษฐ์หรือภาคอุตสาหกรรม ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถดำเนินงานต่อไปได้โดยไม่สะดุดหรือสร้างเนื้อความพังให้กับธุรกิจ แต่สำหรับผู้ที่อาศัยในพื้นที่ ๆ มีปัญหาเรื่องไฟฟ้าดับบ่อยแล้วนั้น อาจกำลังคิดอยู่ว่าบ้านของเรานั้นควรจะเลือกใช้เครื่องปั่นไฟขนาดเล็ก แบบไหนดี ถึงจะคุ้มค่า เพราะราคาเครื่องปั่นไฟนั้นก็ไม่ใช่ถูก ๆ เหมือนกัน
เครื่องปั่นไฟขนาดเล็ก คืออะไร ต่างจากเครื่องปั่นไฟอื่น ๆ ตรงไหน
เครื่องปั่นไฟขนาดเล็ก คืออุปกรณ์สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าไว้ใช้งานเองในระดับครัวเรือน โดยทั่วไปแล้วจะมีขนาดไม่เกิน 20 KVA เหมาะสำหรับใช้เป็นแหล่งพลังงานสำรอง สิ่งที่ทำให้เครื่องปั่นไฟขนาดเล็ก มีกรณีผิดแผกจากเครื่องปั่นไฟขนาดอื่น ๆ ก็คือ แหล่งพลังงานที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งมีอยู่ 3 ประเภทคือ พลังงานจากน้ำมันเบนซิน, น้ำมันดีเซล และแก๊สแอลพีจี (LPG) ในขณะที่เครื่องปั่นไฟขนาดที่ใหญ่กว่าอาจมีการใช้แหล่งพลังงานอื่น เช่น พลังงานน้ำ, พลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานลม เป็นต้น
เครื่องปั่นไฟขนาดเล็ก มีให้เลือกใช้กี่แบบปัจจุบันในท้องตลาดมีเครื่องปั่นไฟขนาดเล็กให้ได้เลือกใช้กันอยู่ 2 แบบ คือ เครื่องปั่นไฟด้านโดยปกติ
และแบบที่มีระบบเชื่อมเหล็ก ซึ่งแตกต่างกันดังนี้ เครื่องปั่นไฟขนาดเล็ก
เครื่องปั่นไฟแบบธรรมดาในบางรุ่นจะมีระบบ AVR (Automatic Voltage Regulator System) ซึ่งจะคอยช่วยรักษาแรงดันไฟฟ้าให้อยู่ในระดับ 220V โดยผู้ใช้ไม่ต้องควบคุมการเร่งหรือผ่อนเครื่องยนต์ เพราะเครื่องจะคอยปรับแรงดันไฟฟ้าให้คงที่ตามระดับแรงดันไฟฟ้าที่ต้องการ นอกจากนี้ยังมีระบบ Brushless ที่ทำให้ง่ายต่อการใช้งานและการพิทักษ์ เพราะไม่ต้องใช้ถ่านในการทำงาน ส่วนระบบไฟฟ้าสามารถใช้ได้ 2 แบบคือ AC 220V และสามารถชาร์จแบตเตอรี่ DC 12V (10A) ได้ มีฉนวนแบบ Class F รวมถึงมีระบบป้องกันสนามแม่เหล็ก จึงทำใหสามารถใช้กับคอมพิวเตอร์ได้
เครื่องปั่นไฟขนาดเล็กแบบที่มาพร้อมระบบเชื่อมเหล็กนั้น จะสามารถเชื่อมโลหะได้หลายชนิด เช่น เหล็ก, แสตนเลส, ทองเหลือ, บรอนซ์ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับขนาดและลักษณะของลวดเชื่อมด้วย โดยสามารถเชื่อมได้ตั้งแต่ขนาด 2.6 - 7 มม. (ขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องปั่นไฟ) การใช้งานเครื่องปั่นไฟระบบเชื่อมเหล็กนั้น สามารถต่อสายเชื่อมที่ตัวเครื่องปั่นไฟ แล้วนำมาเชื่อมเหล็กได้เลย โดยไม่ต้องผ่านตู้เชื่อม
การที่จะเลือกใช้เครื่องปั่นไฟขนาดเล็กแบบไหนนั้น ควรจะดูก่อนว่าวัตถุประสงค์ในการจัดหาเครื่องปั่นไฟของเราคืออะไร แล้วซื้อให้ตรงตามข้อคดีงก หากใช้งานทั่วไปตามบ้านก็ควรจะเลือกแบบธรรมดา เพราะนอกจากข้อความต่างในเรื่องราคาแล้ว
หากซื้อเครื่องปั่นไฟขนาดเล็กแบบที่มาพร้อมกับระบบเชื่อมเหล็ก แต่ที่บ้านกลับไม่มีงานเชื่อมให้ใช้งานแบบนี้ย่อมไม่คุ้มค่าแน่นอน
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: คัดเลือกใช้เครื่องปั่นไฟขนาดเล็กแบบไหนดีถึงจะคุ้มค่า