milkki โพสต์เมื่อ 29-11-2015 11:09:41

ค่า SPF กับค่า PA+++ มันคือค่าอะไรกันนะ

ค่า SPF กับค่า PA+++ มันคือค่าอะไรกันนะ
        ทุกวันนี้แสงแดดยังคงมีความร้อนแรงมากขึ้นในทุกๆวัน ไม่กี่ปีที่ผ่านมา โลกเราร้อนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด พร้อมกับแสงแดดที่ร้อนแรง ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการทำลายผิว สาวๆหลายท่านจึงเลือกที่จะใช้ครีมกันแดดผิวหน้า เพื่อปกป้องผิวจากรังสี UVเหล่านี้ สาวๆหลายคนอาจจะงงว่าค่า SPF กับค่า PA+++ ที่อยู่ข้างผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดหน้าคือค่าอะไรกันนะ มีความหมายว่าอย่างไร วันนี้เราจะพามารู้จักค่าเหล่านี้กันค่ะ ตามมาเลย
        ค่า SPF คืออะไร
        ค่า SPF ย่อมาจาก Sun Protection Factor เป็นตัวระบุระดับการปกป้องผิวจากรังสี UVB จากการถูกเผาไหม้ในแสงแดด ว่าสามารถปกป้องผิวได้นานเท่าไหร่ หลังจากที่ทาครีมกันแดดผิวหน้าแล้ว เช่น ถ้าครีมกันแดดผิวหน้าระบุไว้ว่า SPF30เราก็จะสามารถอยู่กลางแดดได้ประมาณ30 x 30 =900 นาที หรือ15 ชั่วโมง โดยที่ผิวไม่ไหม้ ทั้งนี้ทั้งนั้นการคำนวณอาจมีการคลาดเคลื่อนได้ เพราะครีมกันแดดที่ทาอาจไหลออกไปตามเหงื่อ ดังนั้นเราจึงควรทาครีมกันแดดทุกๆ2ชั่วโมง
        ค่า PA คืออะไร
        ครีมกันแดดทาหน้าที่วางขายในตลาดปัจจุบัน กจะประกอบไปด้วย UVA Filter และค่าที่วัดการป้องกันรังสี UVA เรียกว่า PA โดย PAนั้นย่อมาจาก Protecion Grade of UVA ในขณะนี้ยังไม่มีหน่วยวัดที่เป็นมาตรฐาน ในการวัดค่าการดูดซึมของรังสี UVA ดังนั้นจึงถือว่า PA เป็นหน่วยวัดรังสี UVA อย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งค่า PA จะมีอยู่3ระดับ ได้แก่
        PA+ หมายถึง มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA จากกิจกรรมทั่วๆไป
        PA++ หมายถึง มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA สูง
        PA+ หมายถึง มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA สูงสุด
        เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะสาวๆคงเข้าใจแล้วนะคะว่า ค่า SPF และค่า PA+++ คืออะไร ในการที่เราจะเลือกซื้อครีมกันแดดหน้า 2 ค่านี้ถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากๆ ซึ่งถ้าในครีมกันแดดทาหน้ามีทั้งค่า SPF และ PA แสดงว่าสามารถป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB เราจึงควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่ระบุทั้ง2ค่าไปเลยดีกว่าค่ะ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุด และหากใครยังไม่รู้ว่าจะใช้ครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี วันนี้เราก็มีรีวิวครีมกันแดดมาฝากกันค่ะ ตามมาดูกันเลย http://women.kapook.com/view128214.html

http://i.imgur.com/XoC7V6G.jpg


หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: ค่า SPF กับค่า PA+++ มันคือค่าอะไรกันนะ