admin โพสต์เมื่อ 1-9-2017 10:49:36

ฤๅษีดัดตนแก้สิวช่วยหน้าใส

ฤๅษีดัดตนเป็นภูมิปัญญาด้านสุขภารที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน จนได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ให้เป็นมรดกโลก ในฐานะศาสตร์การออกกำลังกายที่สามารถเยียวยาอาการเจ็บป่วยได้

ด้วยเหตุนี้ กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกกระทรวงสาธารณสุข จึงรวบรวม จัดหมวดหมู่ และประยุกต์ฤๅษีตัดตนให้เป็นท่าอกกำลังขั้นพื้นฐาน ซึ่งมีทั้งหมด 15 ท่า โดยท่าพื้นฐานที่ 1 นั้น ประกอบไปด้วย 7 ท่าย่อยที่ช่วยบริหารใบหน้า
คุณชลาลัย โชคดีศรีจันทร์ แพทย์แผนไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวถึงการบริหารใบหน้าด้วยท่า ฤๅษีดัดตนว่า
“การบิหารใบหน้าแบบฤๅษีดัดตนประยุกต์มาจากท่าทางที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เสยผม ทาแป้ง เช็ดปาก และตบท้ายทอย เป็นต้น ทำให้จดจำนำไปทำตามได้ง่ายและไม่มีอันตรายต่อร่างกาย”
“หากทำต่อเนื่องจะช่วยให้กล้ามเนื้อใบหน้ากระชับ กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตบริเวณใบหน้า กระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว ส่งผลให้เลือดลมดี ผิวพรรณผ่องใส ไร้สิวผ้า ทางโรงพยาบาลจึงจัดเป็นหนึ่งในชุดคำแนะนำคนไข้นำกลับไปทำเองที่บ้าน โดยอาจนำไปฝึกควบคู่กับการทาครีมสมุนไพร เพื่อเสริมการทำงานของครีม”
นอกจากย้อนเวลาให้ใบหน้าอ่อนเยาว์เหมือนสาวๆ ได้แล้ว ยังสามารถเยียวยาความผิดปกติที่เกิดกับกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าและศีรษะได้ด้วย
“แพทย์แผนไทยมองว่า การเกิดโรคหรือความผิดปกติที่ร่างกายเกิดจากระบบไหลเวียนโลหิตที่อวัยวะบริเวณนั้นไม่ดี ซึ่งมีสาเหรุสองประการด้วยกันคือ เกิดจากความผิดปกติของเม็ดเลือด หรือกล้ามเนื้อเกร็ง ตึง ทำให้สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆได้ไม่เต็มที่”
“การบริหารใบหน้าด้วยฤๅษีดัดตนจึงช่วยบรรเทาโรคอัมพาตใบหน้า ปวดกระบอกตา ปวดไมเกรน และกรามค้าง เป็นต้น ทั้งนี้มีข้อควรระวังว่า ควรฝึกหลังรับประทานอาหารอย่างน้อยสองชั่วโมง และไม่ควรฝึกตอนหิวหรืออ่อนแรง เพราะอาจทำให้วิงเวียน สำหรับผู้ที่มีสิวอักเสบควรหลีกเลี่ยงการกดจุดบริเวณที่มีสิว เพราะผิวหนังจะอักเสบมากยิ่งขึ้น”
ฝึกฤๅษีดัดตนด้วยตนเอง
เริ่มด้วยนั่งขัดสมาธิ หลังตรง จากนั้นทำท่าเหล่านี้ตามลำดับ ท่าละ 5-10 ครั้ง
1.        ท่าเสยผม กดปลายนิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางตรงขอบกระบอกตาบนทั้งสองข้างพร้อมกัน ลากนิ้วทั้งสามผ่านหน้าผากขึ้นไปจนถึงศีรษะ แล้วกดลากบงมาจนถึงท้ายทอยอย่างช้าๆ
2.        ท่าทาแป้ง กดนิ้วกลางทั้งสองข้างลงข้างดั้งจมูก ลากนิ้วขึ้นไปตามแนวดั้งจมูกจนถึงกลางหน้าผาก
3.        ท่าเช็ดปาก แนบฝ่ามือซ้ายกับแก้มและปากด้านขวาให้ปลายนิ้วก้อยชิดติ่งหู ค่อยๆลากมือผ่านปากไปทางด้านซ้าย โดยออกแรงกดเบาๆพร้อมกับเม้มริมฝีปากจากนั้นสลับทำมือขวา

ขอบคุณที่มาจาก : นิตยสารชีวจิต ปีที่ 14 : 16 พฤษภาคม 2555
ขอบคุณภาพจาก www.dhammajak.net

หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: ฤๅษีดัดตนแก้สิวช่วยหน้าใส